วิทยาการคำนวณ ม.4
บทที่ 1 แนวคิดเชิงคำนวณ
วิทยาการคำนวณ =
เข้าใจและใช้แนวคิดเชิงคํานวณในการแก้ปัญหา
ชีวิตจริงอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการเรียนรู้ การทํางานและการแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
รู้เท่าทันและมีจริยาธรรม
แนวคิดเชิงคํานวณ (Computational
Thinking) ไม่ใช่การคิดเหมือนหุ่นยนต์หรือการเขียนโปรแกรมโดยผู้เชี่ยวชาญแต่เป็นทักษะที่มุ่งเน้นการคิดเชิงตรรกะแนวคิดเชิงคํานวณประกอบด้วยการใช้ทักษะย่อย
4 ทักษะ
1.แนวคิดการแยกย่อย
การแยกแยะปัญหา โดยตะวันสามารถแยกแยะปัญหาได้เป็น
2
ประเด็น ได้แก่
• ยางรถแบน
• น้ำมันรถใกล้5หมด
2.แนวคิดการจดจํารูปแบบ
การเข้าใจรูปแบบ ตะวันควรต้องจัดการกับยางรถก่อนเติมน้ำมันเนื่องจากน้ำมันที่เหลืออยู่มากพอที่ ตะวันจะขับรถยนต์ไปถึงสถานีบริการน้ำมัน
ดังนั้นตะวันควรมุ่งแก่ไขปัญหายางรถแบนก่อน
3.แนวคิดเชิงนามธรรม
หาแนวคิดรวบยอดของแต่ละปัญหาย่อยเป็นการมุ่งเน้นความสําคัญของปัญหาโดยไม่สนใจรายละเอียดที่ไม่จําเป็นการคิดรวบยอดของปัญหาดังกล่าวจะได้ว่า
ตะวันต้องทําการเปลี่ยนยางรถยนต์
4.แนวคิดการออกแบบขั้นตอน
เมื่อตะวันต้องการเปลี่ยนยางรถยนต์ตะวันจะต้องออกแบบลําดับขั้นตอนในการเปลี่ยนยางดังนี้
• หมุนบล็อกเพื่อคลายนอต
• ใช้แม่แรงยกรถขึ้นและถอดนอตออก
• ถอดล้อออก
เปลี่ยนล้ออะไหล่แทนที่
• ใส่นอตแล้วปล่อยแม่แรง
• ขันนอตให้แน่น
บทที่ 2 วิทยาการข้อมูล
ระบบเลขฐาน 2• เลขฐานสิบ คือเลขฐานที่มนุษย์ใช้ในชีวิตประจําวัน
ประกอบด้วยตัวเลข 10 ตัว ได้แก่ 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9
ตัวอย่างเลขฐานสิบ
5,432 เกิดจาก 5000 + 400 + 30 + 2
หรือเขียนได้ว่า...
5x1000 + 4x100 + 3x10 + 2x1
• สิ่งที่นักเรียนต้องรู้คือเลขฐานมีค่าประจําหลักซึ่งค่าประจําหลักของเลขฐานสิบคือ
10000 1000 100 10 1
หรือ 104 103 102 101 100
ระบบเลขฐานสอง
• เลขฐานสอง คือเลขฐานที่คอมพิวเตอร์ใช้ในการทํางาน
ประกอบด้วยเลข 2 ตัว ได้แก่ 0 และ 1 (เพราะคอมพิวเตอร์ทํางานด้วยระบบไฟฟ้า)
และค่าประจําหลักของเลขฐานสอง ก็คือ 2 ยกกําลังด้วยหลักต่างๆ เช่น
101101 = 1x25 + 0x24 + 1x23 + 1x22 + 0x21 + 1x20
= 32 + 0 + 8 + 4 + 0 + 1
= 45 (เลขฐานสิบ)
หากพิจารณาความสัมพันธ์นี้จะพบว่า ค่าประจําหลักของเลขฐานสองคือ...
..... 128 64 32 16 8 4 2 1
การแปลงเลขฐานสองไปเป็นเลขฐานสิบ
• จากความสัมพันธ์ข้างต้น นักเรียนจะสามารถแปลงเลขฐานสองไปเป็นเลขฐานสิบได้ดังนี้
11001 = 16 + 8 + 4 + 2 + 1
11001 = 16 + 8 + 4 + 2 + 1
11001 = 25
ตอบ=4แนวคิด
1.แนวคิดการแยก
2.แนวทางการจดจำรูปแบบ
3.แนวคิดเชิงนามธรรม
4.แนวคิดการออกแบบขั้นตอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น